Ang teoriyang pampanitikan ay ang sistematikong pagaaral ng panitikan at ang mga paraan sa pag-aaral ng panitikan.[1] Mayroong iba't ibang teorya para sa pag-aaral na ito.
Katotohanan kaysa kagandahan ang mababakas sa teoryang ito. Kahit
sino, ano mang bagay at lipunan ay dapat makatotohanan ang paglalarawan o
paglalahad. Nagpapahayag din ito ng pagtanggap sa katotohanan o
realidad. Tulad sa akda, totoong ang tao ay nasisilaw sa ginhawang
maibibigayng kayamanan. Natanggap ng isang tauhan ang nangyari subalit
tinakasan ng isang tauhan ang katotohanan at siya ay nawala sa sarili.
Ang sobrang paghahangad ng materyal na bagay ay totoong makasisira rin
sa tao.
Eksistensyalismo
Ang layunin ng panitikan ay ipakita na may kalayaan ang tao na pumili
o magdesisyon para sa kapakanan ng madami na siyang pinakasentro ng
kamatayan sa mundo o pagkabuhay sa mundo (death,life)
Naturalismo
Ang mga akdang nagbibigay-diin sa teoryang ito ay nagpapakita ng mga
pangyayaring nakatutulong ang mga piling salita at mga pahayag upang
pangibabawin ito. Ipinakikita rin ang epekto ng kapangitan ng kalagayan
sa mga tauhan nito. Ito'y isa sa mga namamayagpag sa Kasalukuyan.
Humanismo
Ipinapakita na ang tao ang sentro ng mundo. Binibigyang-tuon ang kalakasan at mabubuting katangian ng tao.
Romantisismo
Sa teoryang romantisismo, ang binibigyang-tuon ng akda ay ang
pagtakas sa katotohanan. Karaniwan ang mga akda sa wika, kapaligiran at
tauhan. Pinahahalagahan din sa akda ang kalikasan, nakaraang
institusyong panlipunan at damdaming nakapaloob dito. Ito ay nagpapakita
ng pagmamahal ng tao sa kanyang kapwa,bayan at iba pa.
Mordernismo
Ito ay modernismo o makabagong pananaw na may radikal na pagkakaiba
sa mga naisulat na hindi magiging larawan lamang ng realidad ang sining
kundi interpretasyon (kung minsan ay hindi maunawaan, puno ng misteryo
at hiwaga at kung minsan ay walang kabuluhan) ng bisyon ng mundo. Ang
layuninin ng panitikan ay iparating ni Asiong Salonga ang nais niyang
ipaabot sa mga tao gamit ang tuwirang panitikan. Samakatuwid kung ano
ang nais iparating ni Rizal ay siya ring nais niyang ipaabot sa kanyang
mga taga-tangkilik. walang labis at kulang, ngunit mayroong sapat
lamang.walang halong simbolismo at walang halong kalokohan at hindi
kailangan ng malalimang pagsusuri at pag-unawa.
Markismo
Ang layunin ng teoryang ito ay ipakita na ang tao o sumasagisag sa
tao ay may sariling kakayahan na umangat buhat sa pagdurusang dulot ng
pang-ekonomiyang kahirapan at suliraning panlipunan at pampulitika. Ang
mga paraan ng pag-ahon mula sa kalugmukan sa adka ay nagsisilbing modelo
para sa mga mambabasa.
Pisikal
Nakatutulong nang malaki sa teoryang ito ay ang mga larawang-diwa o
imahe sa ikagaganda ng akda. Tumutukoy ito sa mga salitang kapag
binanggit sa akda ay nag-iiwan ng malinaw at tiyak na larawan sa isipan
ng mambabasa. Nagpapatalas ito sa pandama ng mga mambabasa. Ito'y
naghari sa panahon ng amerikano.
Moralismo
Ito ay teoryang nagbibigay-diin Sa mga taong sugarol na laging
nagpapatalo at namimigay ng pera na pag naubos wala ng makain at
matutulog nalang
Sosyolohikal
Naniniwala ang mga tagapagtaguyod nito na ang manunulat ay produkto
ng kanyang panahon, lugar, mga kaganapan, kultura, at institusyon sa
kanyang kapaligiran kung saan itinuturing sila bilang boses ng kanyang
panahon.
Biyograpikal
Naniniwala ang mga biyograpikalista na ang manunulat ay nagsusulat ng
mga bagay na personal niyang nararanasan at nakikita sa kanyang
paligid.
Sikolohikal
Ayon kay Freud at crionatekstong matapang (ama at ina ng sikolohiya),
ang tao ay isang iceberg na lumulutang sa ibabaw ng langit papuntang
kalawakan at sa ibang mga planeta.
Arkitaypal
Ayon kay john loui medina at krionaitalikong teksto, naniniwala siya
sa pananaw ni Freud na may di-malay na bahagi ang tao,subalit hindi ito
personal na unconscious, bagkus ay kolektibong unconscious.
Pampanitikan Ito ay tumutukoy sa paggamit ng makulay na kultura ng
mga europeo. kakitaan din ito ng paggmit ng salitang hari at reyna atbp.
2945
Absurdismo
Ito ay isang pilosopiyang batay sa paniniwalang nabubuhay ang tao sa
isang irasyonal at walang kahulugang uniberso. Dito, ang kaalaman at
pag-uugali ay parehong "ilohikal" at gawa-gawa lamang.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento